Phó thủ tướng: "Tìm nguồn lây Covid-19 nhanh nhất có thể"

tháng 7 28, 2020
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế điều động lực lượng, dùng công nghệ xét nghiệm để tìm ra nguồn lây Covid-19 nhanh nhất có thể.

Ông Đam chỉ đạo như trên tại cuộc họp trực tuyến phòng chống Covid-19 với các Bệnh viện nhiệt đới Trung ương; Nhiệt đới TP HCM; Phổi Trung ương; Bạch Mai; Đa khoa Đà Nẵng; Việt Nam - Thuỵ Điển; Bệnh viện Đồng Nai; Bệnh viện Trung ương Huế và Sở Y tế Đà Nẵng, ngày 28/7.

Sau khi nghe ý kiến các chuyên gia, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia đề nghị các đơn vị "nỗ lực cao nhất, không để có bệnh nhân tử vong".

"Chúng ta không bất ngờ trước tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng nhưng trong chống dịch bao giờ cũng phải lường đến tình huống xấu, tính đến cả tình huống xấu nhất để tình huống đó không bao giờ xảy ra", Phó thủ tướng nói và chia sẻ khó khăn, vất vả với cán bộ y tế.

Ông cũng nhấn mạnh các tỉnh, thành như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Hà Nội, TP HCM... "không phải không có nguy cơ", nhưng Đà Nẵng đang là ổ dịch. Vì vậy, cả hệ thống, trước hết là ngành y tế phải "chia lửa" với Đà Nẵng, không phân biệt giữa địa phương với Trung ương hay địa phương với địa phương.

Bệnh viện Trung ương Huế phải sẵn sàng đón nhận bệnh nhân dương tính nCoV có bệnh nền. Bộ Y tế tăng cường đội cơ động của các bệnh viện đầu ngành hỗ trợ Bệnh viện Trung ương Quảng Nam để sẵn sàng cách ly, điều trị bệnh nhân nCoV.


Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP


Bệnh viện trong cả nước phải siết lại các quy định liên quan, sẵn sàng phòng chống dịch trên địa bàn; chi viện cho địa phương khác nếu cần.

Phó thủ tướng nêu rõ tất cả các biện pháp chống dịch phải làm rất đồng bộ, không chỉ y tế mà các lực lượng khác và toàn xã hội. Các cơ quan hiệp đồng chặt chẽ, vận hành nhịp nhàng như một cỗ máy, từ khâu quản lý xuất nhập cảnh, rà soát những người có nguy cơ cho đến tiếp nhận bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, thực hiện các biện pháp bảo hộ, hướng dẫn khi có triệu chứng, tổ chức xét nghiệm, cách ly... "Chỉ cần một mắt xích, một con ốc vít bị lỏng, thì cả cỗ máy sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí có thể gây hậu quả nghiêm trọng", ông nói.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng nói hiện có 3 ca bệnh nặng. Trong đó "bệnh nhân 416" chạy ECMO sau 3 ngày các chỉ số đã cải thiện, khả năng cai ECMO trong những ngày tới. "Bệnh nhân 418" tiền sử mắc nhiều bệnh nền, trường hợp này tiếp tục được theo dõi, chưa có chỉ định ECMO. Cả hai bệnh nhân này đều đã hết sốt. Trường hợp thứ 3 mắc nhiều bệnh nền như suy thận mãn giai đoạn cuối, xơ gan, suy tim..., hiện các thông số tạm ổn định, chưa phải chạy ECMO.

Bệnh viện Đà Nẵng đã phân luồng điều trị, giải toả bệnh nhân, đảm bảo điều kiện về cách ly, điều trị cho các ca nhiễm nCoV. Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đà Nẵng đã được cách ly, phân luồng. Bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy đang tích cực hỗ trợ Bệnh viện Đà Nẵng trong việc cách ly, giám sát nhiễm khuẩn, hồi sức tích cực cho bệnh nhân nặng.

Để đảm bảo năng lực điều trị, TP Đà Nẵng đã lập trung tâm điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và vừa.

Bệnh viện Trung ương Huế đã chuẩn bị cơ sở vật chất để tiếp nhận bệnh nhân nCoV có triệu chứng nặng từ Đà Nẵng, đặc biệt người có bệnh nền, chạy thận nhân tạo.

Bộ Y tế sáng 28/7 không ghi nhận thêm ca dương tính nCoV, 66 người đang điều trị trong đó 61 người dương tính.

Như vậy, bốn ngày qua ghi nhận 15 ca nhiễm nCoV cộng đồng. Riêng Đà Nẵng ghi nhận 14 ca trong đó có 4 nhân viên y tế gồm một bác sĩ, hai điều dưỡng, một hộ lý của Bệnh viện Đà Nẵng. Quảng Ngãi một ca là người từng đến chăm bệnh nhân tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng.



Viết Tuân
Nguồn: vnexpress.net

https://vnexpress.net/pho-thu-tuong-tim-nguon-lay-covid-19-nhanh-nhat-co-the-4137385.html
Xem thêm:

Tin liên quan

Tin khác