Nhiều Nghệ Sĩ Sài Gòn cúng tổ nghiệp ở ngoại thành

tháng 9 29, 2020
Quận 9 dù thuộc TP.HCM nhưng vẫn được xem là vùng đất ngoại thành của Sài Gòn. Thế nhưng hằng năm vào dịp cúng Tổ ngành Sân Khấu nhiều nghệ sĩ và doanh nhân cũng như người dân vẫn nườm nượp đổ về nhà thờ Tổ của danh hài Hoài Linh để dâng hương nhớ ơn Tổ nghiệp. Ngoài ra, nơi đây vào những ngày này đón hàng vạn khán giả từ khắp nơi đổ về đây trước để dâng hương tổ nghiệp sau đó cùng giao lưu với các anh chị em nghệ sĩ.

Năm nay do ảnh hưởng của đại dịch, danh hài Hoài Linh không tổ chức quy mô như hàng năm nữa, thế nhưng nhiều nghệ sĩ vẫn đổ về quận 9 để tham gia lễ giỗ Tổ ngành Sân Khấu được tổ chức trang trọng tại nhà nghệ sĩ La Thoại Phi nằm trong hẻm sâu trên đường Lã Xuân Oai, quận 9.


Ca nhạc sỹ Nguyễn Đình Vũ - Nghệ sĩ La Thoại Phi - Quản lý Lê Khắc Bình.

Ngày 11/8 âm lịch năm nay mưa khắp Sài Thành từ sáng đến chiều. Nghệ sĩ La Thoại Phi lo lắng, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau khi nhìn lên bầu trời vui mừng khi thấy trời quang mây tạnh, lúc buồn khi nhìn những đám mây đen từ bốn phương trời kéo đến có dấu hiệu sắp chuyển mưa. Nhưng may mắn thay là gần đến giờ cử hành lễ giỗ Tổ thì mưa bắt đầu nhẹ hạt rồi ngưng hẳn làm mọi người cảm thấy vui mừng và phấn khởi.


Bàn thờ Tổ tại tư gia nhà nghệ sĩ La Thoại Phi được thiết kế trang trọng, đẹp mắt, ấn tượng bởi nhiều hoa tươi, liễn treo rực rỡ. Không khí linh thiêng bao trùm không gian trên ban công lầu một và nơi đây được nghê sĩ La Thoại Phi chọn đặt bàn thờ Tổ để cho anh em nghệ sĩ đến dâng hương thêm phần trang trọng.


NSND Lệ Thuỷ cũng háo hức đến dâng hương lên tổ nghiệp.

Sân khấu tuy hơi nhỏ nhưng vẫn có chổ để các nghệ sĩ sau khi lên dâng hương xong là ca hát cúng dường Tổ nghiệp và vui chơi, giao lưu với nhau trong dịp Tết nghề làm nghệ thuật. Sân khấu này cũng trở nên đẹp như một thánh đường thu nhỏ của nghệ sĩ với màn hình Led màu sắc và hệ thống âm thanh, ánh sáng rất chuyên nghiệp.


Nhạc Sỹ Long Họ Huỳnh - Ca sĩ Hồ Quang Hiếu - Ca nhạc Sỹ Nguyễn Đình Vũ - Quản Lý Khắc Bình - Ca sĩ Lâm Nhật Tiến.


Ca sĩ Đinh Tùng Huy (áo vàng).

Trước hàng trăm nghệ sĩ đang cung kính đứng phía sau, nghệ sĩ La Thoại Phi với tư cách là người chủ lễ, mặc áo dài khăn đóng xúc động dâng 3 nén nhang lớn tri ân Tổ nghiệp. Cũng từ lúc này, lần lượt các nghệ sĩ trang phục chỉnh tề, thành tâm dâng hương. Đó là những gương mặt anh tài, nổi tiếng trong nhiều lãnh vực biểu diễn như: NSND Lệ Thuỷ, NSƯT Phượng Hằng, ca sĩ Hồ Quang Hiếu, Lâm Hùng, Lâm Chấn Khang , Dương Hồng Loan , Hồ Việt Trung, Châu Khải Phong, Thanh Duy, Ca - Nhạc Sỹ Nguyễn Đình Vũ, Lưu Ánh Loan, Bạch Công Khanh, Don Nguyễn, Ân Thiên Vỹ , Đinh Tùng Huy, Lương Thế Minh, Nhóm Nhật Nguyệt ....


Ca sĩ Châu Khải Phong thành kính trước bàn thờ Tổ Nghiệp.

20h ngày 27/9 (tức 11/8 âm lịch), ngôi biệt thự sân vườn xung quanh tỏa đầy bóng mát của nghệ sĩ La Thoại Phi vang lên nhạc lễ bắt đầu buổi giỗ Tổ cầu nguyện các bậc tiền nhân đã có công tạo lập một ngành nghề làm đẹp cho đời, nghề sân khấu mãi trường tồn mang lại niềm vui cho đời và cũng là nét đẹp văn hóa của dân tộc


Ca sĩ Hồ Việt Trung dù khá bận rộn nhưng vẫn tranh thủ đến dâng hương lên tổ nghiệp với thần thái đầy vui tươi, rạng ngời.


Ca sĩ Bạch Công Khanh nghiêm trang tay cầm nén nhang khấn vái.


Ca sĩ Lâm Bảo Phi, Dương Hồng Loan và Thanh Duy chấp tay trước bàn thờ Tổ Nghiệp.


Nghệ sĩ La Thoại Phi không dấu được sự vui mừng, hạnh phúc đã bày tỏ: "Giỗ Tổ năm nay dù thời tiết ban đầu không thuận lợi nhưng cuối cùng thì trên cả tuyệt với. Bàn thờ Tổ nhà tôi quá ấm áp khi được hàng trăm nghệ sĩ đến thắp hương để tri ân lên Tổ Nghiệp. Đặc biệt nhất là có hiện diện của chị Lệ Thuỷ, một nghệ sĩ với gần 60 năm tuổi nghề chứng kiến bao thăng trầm biến chuyển của sân khấu Việt Nam và giữ vững vị trị số 1 trong ngần ấy năm. Được sự ưu ái của Tổ nghiệp như chị Lệ Thuỷ thì quá xứng đáng để chúng tôi xem là 1 Thánh sống của nghề ca hát cũng như nghệ thuật của nước nhà. Hiện nanay, hàng trăm nghệ sĩ trẻ dù có nổi tiếng hay chưa thì sự có mặt của họ trong ngày giỗ Tổ hôm nay  cũng góp phần làm rạng danh Tổ nghiệp.

Chương trình lễ giỗ Tổ có phần hát giao lưu của các nghệ sĩ kéo dài đến 0 giờ sáng hôm sau, làm rộn ràng một góc trời vùng ngoại thành quận 9.


NSND Lệ Thuỷ là người Chị thân thiết của Nghệ sỹ La Thoại Phi đã nhiều năm qua.


Ca sĩ Lâm Hùng hát góp vui cùng anh em đồng nghiệp để không khí thêm phần sôi động.


Ca sĩ Lưu Ánh Loan và Ân Thiên Vỹ trong một ca khúc song ca.

Trong phần văn nghệ cúng dường Tổ nghiệp, ai cũng hớn hở khi được hát và biểu diễn. Có những cặp song ca kết hợp đầy bất ngờ như: Nguyễn Đình Vũ với Hồ Quang Hiếu, Thanh Duy với Dương Hồng Loan , Lưu Ánh Loan và Ân Thiên Vỹ ... được yêu cầu hát đến 3 , 4 bài.


Ca  nhạc sỹ Nguyễn Đình Vũ với ca khúc sôi động mừng ngày giỗ Tổ.


Ca sĩ Đon Nguyễn hào hứng khi đứng trên sân khấu.

Cuối chương trình ca sĩ Hồ Việt Trung phấn khởi chia sẻ: "Hôm nay Trung cảm thấy thật vui và hạnh phúc quá! Năm nay tuy ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề nhưng cá nhân tôi vẫn làm được nhiều điều, thực hiện được nhiều dự án cho riêng mình với sự chung tay của nhiều đồng nghiệp! Có được thành công đó Tôi luôn ý thức rõ về sự soi sáng chỉ đường của Tổ nghiệp. Cảm ơn bố La Thoại Phi đã tạo cơ hội cho Trung và nhiều đồng nghiệp được tỏ bày lòng biết ơn tôn kính dâng lên Tổ Nghiệp! Chúng ta phải luôn nhắc nhở nhau tiếp tục yêu nghề và giữ cho nghề mãi trương tồn vì đây cũng là nét đẹp văn hóa của dân tộc“ .

Đêm giỗ Tổ tại ngoại thành quận 9 được khép lại với bao nhiêu cảm xúc đẹp đáng nhớ trong lòng các nghệ sĩ và  họ chia tay nghệ sĩ La Thoại Phi ra về với lời hứa hẹn "Năm sau giỗ Tổ lại về, lại được sum vầy".


STH.







Xem thêm:

Tin liên quan

Tin khác