Đoan Trường dạo thuyền ngắm hoàng hôn trên sông MêKông, mặc áo dài vãn 12 cảnh chùa tại Lào

tháng 1 03, 2024
Trong lần thứ 2 trở lại Lào sau 10 năm, Đoan Trường đã có dịp khám phá 3 thành phố Luang Prabang, Vang Viêng và Viêng Chăn vào những ngày cuối tháng 12 vừa qua. Như mỗi lần du lịch nước ngoài, anh đều mang theo áo dài Việt Nam, lần này để đi chùa dâng hương cầu duyên, cầu bình an. Anh cũng được đi du thuyền ngắm hoàng hôn trên sông MêKông, cúng dường lúc 5g sáng, lần đầu tiên đi máy bay cánh quạt, trải nghiệm tàu hỏa cao tốc 6 tỷ đô đầu tiên ở Đông Nam Á với vận tốc 160km/h.


Lần đầu tiên anh được đi tuyến đường sắt cao tốc Lào - Trung có chi phí 6 tỷ USD, dài hơn 1.000 km, nối Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc tới thủ đô Viêng Chăn. Tàu được đưa vào hoạt động từ tháng 10/2021 sau 5 năm thi công. Tuyến chạy trong nội địa Lào dài hơn 400 km chạy với vận tốc 160 km/h nhưng rất êm và cách âm tốt dù chạy qua nhiều đoạn hầm đào xuyên rừng núi trùng điệp. Đoàn tàu do Trung Quốc thiết kế và chế tạo, được sơn 3 màu trắng, xanh và đỏ, tượng trưng cho quốc kỳ đất nước Triệu Voi. 


Chặng Luang Prabang quay về Viêng Chăn dài hơn 300 km, giá vé là 393 ngàn kíp Lào (khoảng 464 ngàn vnđ). Anh xúc động nhớ lại 10 năm trước anh phải đi xe khách bằng đường bộ mất từ 10 đến 15 tiếng do đi vòng tránh nhiều đồi núi và ghé các trạm dừng. Thế nhưng lần này anh chỉ mất chưa tới 2 tiếng. Tuy nhiên, giá vé này khá cao so với thu nhập người dân nên chuyến tàu chuyên chở đa số khách du lịch Hàn Quốc, Nga, Nhật, Việt Nam và đông nhất vẫn là Trung Quốc. 


Nhà ga Viêng Chăn mặt tiền được sơn màu vàng đậm có mái như các ngôi chùa. Nhà ga có 7 đường ray, 4 sân ga và sảnh ga có thể chứa cùng lúc 2.500 hành khách.


Vang Viêng đang là một điểm dừng chân khá hot, phù hợp với những người yêu thích trải nghiệm hòa mình với thiên nhiên như leo núi, chèo thuyền, khám phá hang động đá vôi hay đắm mình trong làn nước màu ngọc bích ở hồ nước Blue Lagoon. Từ ga Viêng Chăn đi đến ga Vang Viêng dài 130 km có giá 170 ngàn vnđ, di chuyển mất chỉ 1 tiếng. 


Thị trấn Vang Viêng là xứ sở vạn hang ở Lào khi quy tụ tới hàng chục hang động ấn tượng, một trong những thắng cảnh thiên nhiên độc đáo hiếm có. Trong số những hang động này, Tham Chang được coi là hang động nổi tiếng nhất ở đây.


Nơi đây cũng có một trại voi cho du khách ghé chân nghỉ ngơi, tham quan và đùa giỡn với những chú voi to lớn nhưng hiền hòa. Nhiều dịch vụ thú vị như cưỡi voi, cho voi ăn chuối và bí đỏ có giá 50 ngàn kíp Lào cho 1 rổ (khoảng 60 ngàn vnđ). 


Nhiều chuyến xe du lịch đột ngột ngừng lại bên một quán kem được làm từ…sữa trâu, vị ngon, không béo, thơm mùi…trâu cũng có giá 50 ngàn kíp Lào 1 ly cũng đáng để thử qua cho biết. 


Nhiều khách du lịch lại thích thưởng ngoạn cảnh đẹp ở hồ nước Blue Lagoon. Đầm nước trong vắt màu xanh ngọc này là một hồ nước khá nhỏ, rộng không quá 10m. Nước khá lạnh vào mùa đông nhưng vẫn lôi kéo du khách đến tham quan, bơi lội và…nhảy cầu!


Một nét văn hóa độc đáo tại Luang Prabang mà du khách sẽ thấy rất lạ là mỗi sáng sớm vào khoảng 6 giờ. Người dân tham gia nghi lễ thức dậy từ rất sớm để chuẩn bị một phần suất ăn dành tặng cho các vị sư. 


Lễ vật là những đồ chín, thường là xôi nếp được đặt gọn gàng trong những giỏ tre, ngoài ra còn có cả bánh, kẹo. Các nhà sư sau khi nhận, chỉ giữ lại một phần suất ăn đủ dùng trong ngày, phần còn lại sẽ tặng những người nghèo. Mọi người thường ngồi trước các ngôi chùa để chuẩn bị. Người dân địa phương thì bày biện lễ vật trước nhà mình. 


Cố đô Luang Prabang, nơi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1995, có nhiều danh thắng như thác Kuang Si, chùa Wat Xieng Thong, cung điện Hoàng Gia, núi Phousi, lễ khất thực Tak Bat.


Thác Kuang Si là một quần thể thác nước ba tầng cách Luang Prabang khoảng 29 km về phía Nam. Tầng thác chính cao khoảng 60m với dòng nước đổ xuống từ trên cao theo cấu trúc bậc thang tạo bọt trắng xóa. Màu nước xanh như ngọc được bao quanh bởi màu xanh ngắt của cây rừng. Hòa cùng tiếng chim hót líu lo và tiếng thác đổ, không gian của thác Kuang Si giúp du khách hoàn toàn được thả lỏng, thư giãn và hòa mình với thiên nhiên. 


Với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ kết hợp với sự cổ kính của những ngôi chùa nghìn năm tuổi, Luang Prabang sẽ đem đến cho bạn những cảm giác choáng ngợp và mê hoặc chưa từng có. 


Buổi chiều nhạt nắng yên bình, gió từ sông Mekong thổi về mát rượi từng cơn. Hãy thử làm một chuyến du ngoạn trên du thuyền dọc theo dòng Mekong, nghe các bài dân ca Lào- Việt, uống nước dừa và trái cây, ngắm cảnh, du khách tha hồ phóng tầm mắt bao quát cả cố đô thơ mộng, chìm trong màu xanh của lá, của hoa và màu đỏ của ánh hoàng hôn cuối ngày.


Nhìn lại chuyến đi, anh Trường cho rằng trải nghiệm tàu cao tốc là một điểm sáng của du lịch Lào. Từ thiết kế đến quy trình vận hành không thua kém hệ thống tàu cao tốc ở các nước phát triển. Tuyến đường sắt xuyên Lào là một phần trong “Sáng kiến vành đai và con đường” của Trung Quốc với mong muốn kết nối Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc tới tận Singapore trên tuyến đường sắt xuyên Á dài 5.500km đi qua Lào, Thái Lan, Malaysia. Hiện tại, tuyến xuyên Lào có rút ngắn thời gian đi từ Viêng Chăn tới biên giới Trung Quốc từ 48 tiếng xuống còn 3 tiếng. Ban ngày, tàu được sử dụng vận tải hành khách còn ban đêm, tàu vận chuyển hàng hóa.


Sau 10 năm quay trở lại đất nước Triệu Voi, du khách Việt thấy Lào đã, đang và sẽ phát triển nền công nghiệp không khói một cách mạnh mẽ, nhanh chóng nhưng có bài bản chứ không thương mại hóa các dịch vụ du lịch, không bê tông hóa các danh thắng mà vẫn gìn giữ và bảo tồn. Giá vé vào tham quan các di tích và tàu cao tốc cho người Lào và khách nước ngoài là ngang nhau. Lào không có văn hóa nói thách hay mặc cả nhiều.

Thêm một tin vui nữa là bắt đầu tháng 2/ Đường phố không bị kẹt xe, không có tiếng còi xe, nhịp sống chậm rãi và yên tĩnh. 2024, VietJet Air sẽ mở đường bay thẳng từ TP.HCM đi Viêng Chăn 4 chuyến/1 tuần, rút ngắn thời gian bay xuống còn 1 giờ 30 phút thay vì mất 3 giờ 30 phút như hiện tại bằng máy bay cánh quạt ATR-72 Lao Airlines. 



Photo: Ngọc Thúy
Áo Dài: NTK Trần Được
Đơn vị thực hiện: Vietravel
Xem thêm:

Tin liên quan

Tin khác